วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

แบบฝึกหัดท้ายบท บทที่ 1 เรื่อง โครงสร้างโลก

1.  หินต้นกำเนิดแมกมาส่วนใหญ่อยู่บริเวณชั้นเนื้อโลกตอนบนให้นักเรียนบอกประเภท และส่วนประกอบของหินกำเนิดแมกมา
ตอบ  - หินหนืดบะซอลต์ ประกอบด้วย ซิลิก้าออกไซด์ (SiO2) ร้อยละ 45 - 55 อัลคาไลทั้งหมดร้อยละ
            2 - 6 ไททาเนียม  ออกไซด์ (TiO2) ร้อยละ 0.5 - 2.0 เหล็กออกไซด์ (FeO) ร้อยละ 5 - 14
           และอะลูมินา (Al2O3) ร้อยละ 14 หรือมากกว่า แคลเซียมออกไซด์ (CaO) เกือบร้อยละ 10
           และแมกนีเซียมออกไซด์ (MgO) อยู่ระหว่างร้อยละ 5 - 12 โดยน้ำหนัก
         - หินหนืดแกรนิต ประกอบด้วย  ซิลิก้าออกไซด์ (SiO2) ร้อยละ 72.04  อะลูมินา (Al2O3) ร้อยละ
            14.42 แคลเซียมออกไซด์ (CaO) ร้อยละ 1.82 เหล็กออกไซด์ (FeO) ร้อยละ 1.68
            แมกนีเซียมออกไซด์ (MgO) ร้อยละ 0.71 แทลเลียมออกไซต์ (TiO2) ร้อยละ 0.30
            แมงกานีสออกไซต์ (MnO) ร้อยละ 0.05 โพแทสเซียมออกไซต์ (K2O) ร้อยละ 4.12
            โซเดียมออกไซต์ (Na2O) ร้อยละ 3.69 เหล็กออกไซด์ (Fe2O3)ร้อยละ 1.22 
            และไดฟอสฟอรัสเตตระออกไซต์ ร้อยละ 0.12 โดยน้ำหนัก
         - หินหนืดไดออไรด์ ประกอบด้วย หินแกรนิต และหินบะซอลต์

2.  คลื่น P และ S มีความแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ  คลื่น P มีความเร็วมากกว่าคลื่น S และ คลื่น P สามารถผ่านตัวกลางได้ทุกสถานะ แต่คลื่น S สามารถผ่านตัวกลางที่มีสถานะเป็นของแข็งเท่านั้น
3.  เมื่อเกิดแผ่นดินไหว ณ บริเวณใดบริเวณหนึ่ง จะเกิดเขตอับคลื่น S ที่ครอบคลุมผิวโลกบริเวณกว้าง ให้นักเรียนจะอธิบายปรากฏกาณ์นี้อย่างไร
ตอบ  คลื่น S จะไม่สามารถเคลื่อนที่ผ่านชั้นแก่นโลกส่วนนอกได้เพราะจากมีสถานะของเหลว ดังนั้นเมื่อเกิดแผ่นดินไหวจึงเกิดเขตอับลม S ที่ครอบคลุมผิวโลก ประมาณ 103องศา วัดจากจุดที่เกิดแผ่นดินไหว
4.  ให้นักเรียนทำแผนผังสรุปโครงสร้างต่อไปนี้ โดยเติมลงในช่องว่างให้สมบูรณ์
ตอบ                                                       โครงสร้างโลก

ธรณีภาค  ฐานธรณีภาค  มีโซสเฟียร์  แก่นโลกชั้นนอก แก่นโลก  เนื้อโลก  เปลือกโลก
                                                                                                                              
                                                             เปลือกโลก         เปลือกโลกใต้สมุทร
      







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น